Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2010

giải thưởng của mình

Ui ui. Cái giải thưởng của mình rùm beng dễ sợ. Bài phỏng vấn mình đăng trên 2 báo lun. Nhưng mà tự dưng post cái hình bự tổ chảng, khoe hết mọi khuyết điểm. Xấu dễ sợ.

1. Tuổi trẻ online đây...

Chat với teen thắng đúp giải Bút Mới

TTO - Đó là bạn Nguyễn Đặng Tường Vi - học sinh lớp 12 văn Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa, Phú Yên). Hai giải thiệt bự Tường Vi mới rinh về từ cuộc thi thơ Bút Mới lần 8 là giải nhì và giải gương mặt thơ nữ trẻ nhiều triển vọng.

Nhịp sống teen đã nhanh nhanh nối mạng với cô bạn và phát hiện quá xá điều thú vị. Mời các bạn cùng theo dõi nha!


Nguyễn Đặng Tường Vi - Ảnh: An Bang

* Chào Tường Vi, cảm xúc của bạn khi đoạt giải thưởng thơ Bút Mới lần 8 như thế nào?

- Được góp mặt trong cuộc thi đậm tính văn học như thế này đã là may mắn với tôi rồi. Đến bây giờ tôi vẫn nghĩ giải thưởng như một giấc mơ vậy.

* Chủ đề của cuộc thi là "Tôi đi tìm tôi". Bạn cảm nhận thế nào về chủ đề này?

- Tôi đã ấp ủ một chuyến đi để tìm thấy mình. Không ai có thể mãi đứng yên một chỗ. Điều ấy có nghĩa mình còn phải đi nữa, đi mãi để khám phá chính mình, để không thấy thiếu chính mình.

Tường Vi từng có thơ, tùy bút, truyện ngắn đăng trên báo Thiếu Niên Tiền Phong, Mực Tím, Áo Trắng, Tuổi Ngọc, Phú Yên, Văn Nghệ Phú Yên...

* Bạn quan niệm thế nào về việc làm thơ? Bạn có thích phá cách trong thơ không?

- Sáng tác thơ hay văn đều là cái gì đó rất tự nhiên trong tôi. Cứ tự nhiên mà chảy ra vậy thôi. Phá cách cho thơ là ước mơ của tôi nhưng tôi chưa đủ sức để làm. Tôi nghĩ để sống được và trưởng thành với thơ, phá cách và tạo được dấu ấn riêng là điều phải có.

* Bạn nghĩ gì về giải thưởng gương mặt thơ triển vọng mà bạn nhận được?

- Đó là sự đánh dấu tôi đã lớn hơn chút nữa và còn phải cố gắng thật nhiều. Gặt được mùa quả ngọt không có nghĩa là tôi sẽ sống được cả đời chỉ với mùa quả ấy. Tôi còn phải lao động thật nhiều để những mùa quả sau cũng sẽ ngọt ngào như thế.

* Bạn có bị ảnh hưởng bởi một cây bút nào không?

- Tôi lớn lên từ văn Nguyễn Thiên Ngân và trưởng thành với văn của Nguyễn Ngọc Tư. Thiên Ngân nuôi dài trong tôi những mộng mị như sương khói núi đồi trên quê hương chị. Văn của Nguyễn Ngọc Tư giúp tôi biết ăn năn, dằn vặt nhiều hơn về cuộc đời này.

* Bạn thích đọc thể loại gì?

- Tôi đọc đủ thứ: tạp văn, truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ, cả truyện tranh... Nhưng tôi đọc có chọn lọc, thường thì những câu chuyện buồn. Có lẽ vì cuộc sống của tôi buồn.

* Trước khi viết một tác phẩm, bạn nghĩ sẽ phải viết thế nào để thu hút người đọc hay nghĩ chỉ cần viết để trải lòng?

- Với tôi, viết trước cái đã, sau đó mới tìm chỗ đứng cho sáng tác của mình. Đôi lúc, những gì tôi viết ra cũng không phải là sáng tác mà chỉ đơn thuần là giãi bày tâm trạng.

* Hình như cách nói chuyện của bạn hơi lớn trước tuổi?

- Trong suy nghĩ, tôi đủ già để biết mức độ quan trọng của các vấn đề trong cuộc sống và đối xử với nó đúng mức. Nhưng cũng may tôi vẫn chưa chai sạn đến nỗi những niềm vui hay nỗi đau không thấm được nữa vào lòng.

* Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện này và chúc bạn trong năm mới sáng tác khỏe hơn, hay hơn nữa!

CAO VĨ NHÁNH thực hiện

Link: http://teen.tuoitre.com.vn/Index.aspx?ArticleID=360011&ChannelID=560



2. Báo Phú Yên đây.

Nguyễn Đặng Tường Vi:
Giải thưởng thơ Bút Mới như một giấc mơ

“Có bài đăng trên Thiếu Niên Tiền Phong từ hè lớp 4, nhưng đến năm lớp 8 mới có bài thực sự là văn chương được đăng. Đó là một tản văn về ba em. Ngày đó phần thưởng cho em là nụ cười và niềm tự hào của ba”. Đấy là những lời kể rất hồn nhiên về duyên cớ đến với văn chương của Nguyễn Đặng Tường Vi, học sinh lớp 12 Văn Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, tác giả vừa đoạt hai giải thưởng trong cuộc thi thơ Bút Mới - Báo Tuổi Trẻ: giải nhì và giải thơ nữ triển vọng.

Tuong--Vi.100123.jpg

Cây bút trẻ Nguyễn Đặng Tường Vi

Trước đó, Tường Vi đoạt giải ba cuộc thi Đôi mắt và những ước mơ của Báo Mực Tím (5/2009). Sáng tác của cô học trò này thường xuất hiện trên các báo, tạp chí Thiếu Niên Tiền Phong, Mực Tím, Áo Trắng, Tuổi Ngọc, Báo Phú Yên, Văn nghệ Phú Yên...

* Cảm xúc của Tường Vi khi đoạt giải nhì thơ Bút Mới có gì khác so với lần đoạt giải cuộc thi Đôi mắt và những ước mơ trên Mực Tím?

- Khác chứ. Bút Mới là cuộc thi đậm tính văn học. Được góp mặt trong cuộc thi đã là may mắn với em. Và giải thưởng thơ Bút Mới với em như một giấc mơ.

* Tường Vi suy nghĩ gì về chủ đề “Tôi đi tìm tôi” của cuộc thi thơ Bút Mới lần này? Bạn đã “tìm” được gì và mong sẽ “tìm” tiếp điều gì?

- Em ấp ủ một chuyến đi để tìm thấy mình. Nếu có điều gì được tìm thấy, thì đó là em thời điểm ấy, chứ không phải bây giờ và sau này. Không ai đứng yên một chỗ mãi cả. Em còn phải đi nữa, đi mãi để không thấy thiếu chính mình.

* Tường Vi bắt đầu công việc làm thơ như thế nào?

- Gọi làm thơ là một công việc thì hơi quá sức với em. Vì thơ hay văn cũng đều là cái gì đó rất tự nhiên trong em. Cứ tự nhiên mà chảy ra vậy thôi. Hỏi em bí quyết để có một bài thơ hay, em cũng không có bí quyết nào cụ thể.

* Một bài thơ được tư duy tới nơi với một bài thơ viết bằng cảm xúc liệu có khác nhau?

- Em tin là thơ được tư duy tới nơi và thơ viết bằng cảm xúc đều được đón nhận, chỉ cần người viết thật “chín” với hai yếu tố làm nên sáng tác của mình

* Giải thưởng là một sự khẳng định về khả năng của người viết. Tường Vi nghĩ sao khi được đánh giá là một gương mặt thơ triển vọng?

- Điều em nghĩ là mình đã lớn hơn chút nữa, và còn phải cố gắng thật nhiều. Gặt được mùa quả ngọt không có nghĩa là mình sẽ sống được cả đời chỉ với mùa quả ấy. Em còn phải lao động thật nhiều để những mùa quả sau cũng sẽ ngọt ngào như thế.

* Tường Vi thích đọc những cuốn sách nào?

- Em đọc đủ thứ, tản văn, truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ, cả truyện tranh em cũng đọc không ít. Nhưng em đọc có chọn lọc.

* Trước khi viết một tác phẩm, Tường Vi có nghĩ mình sẽ phải viết như thế nào để thu hút, tạo sự tâm đắc cho bạn đọc, hay chỉ đơn thuần viết để trải lòng mình?

- Văn chương là nghệ thuật, nhưng viết là cách bày tỏ. Có thể vì em là người trẻ, quá nhiều điều cần giãi bày, nên em nghĩ thế. Với em thì viết trước cái đã, rồi sau đó mới tìm chỗ đứng cho sáng tác của mình. Đôi lúc, những gì mình viết ra cũng không phải là sáng tác, chỉ đơn thuần là tâm trạng.

Câu chuyện với Tường Vi còn dài, những suy tư về sách, những “bộ khung” đã thiết kế xong cho những truyện ngắn sắp bắt tay vào viết, những quyển sách đã được Vi “lên danh sách” sẽ đọc... Nhưng có lẽ câu chuyện về Vi nên dừng ở đây, để chúng ta chờ xem sự vươn lên của một cây bút trẻ.

Kết quả cuộc thi thơ Bút Mới lần thứ 8 (2008-2009) dành cho thể thơ tự do với chủ đề “Tôi đi tìm tôi”:

Giải nhất: Tôi nhặt lại mình - Võ Minh Gia Thi (Hậu Giang).

Giải nhì: - Gửi mẹ - khi con mười chín - Nguyễn Thị Hiền (Hà Nội)

- Bởi có những mùa đi tìm cuộc sống - Nguyễn Đặng Tường Vi (CLB Sáng tác trẻ Phú Yên)

Giải ba: - Tôi, hạt cát, cà phê, mưa và nắng - Đào Thu Hà (Bình Dương)

- Cho ngày mai - Chiêu (Trường ĐH Khoa học xã hội- Nhân văn TP HCM)

- Những cây cọ tuổi thơ - Vi Thùy (Pleiku).

Gương mặt thơ nữ trẻ nhiều triển vọng (giải riêng của giám khảo Lê Thị Kim): Nguyễn Đặng Tường Vi (CLB sáng tác trẻ Phú Yên) và Nguyễn Thị Hiền (Hà Nội).

Giải khuyến khích: 8 giải

CAO VĨ NHÁNH (thực hiện)


Link: http://www.baophuyen.com.vn/Trangch%E1%BB%A7/V%C4%83nho%C3%A1Ngh%E1%BB%87thu%E1%BA%ADt/tabid/93/GId/93/itemIndex/7/NId/45825/Default.aspx


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết lời bình vào đây bạn nhé!!