Thứ Tư, 31 tháng 3, 2010

Bút Mới thân iu!!!

Ai da! Hổng bik có bị gọi là "mèo khen mèo dài đuôi" hông. Don Quixote của mình viết bài Bút mới, post cái ảnh mình (đứa giải nhì, hổng phải giải nhất) nhận giải thiệt bự. Vậy mà Tuổi trẻ teen cũng đăng ngon lành. Đây mà bị phát hiện kiểu gì cũng có đứa chết (hổng biết ai chết đâu à nhen! Có khi là mình đó! Hic, sợ quá! Oan uổng cho con, con còn mún sống nhen ông trời!).
Dù mấy đoạn hay ho đều bị cắt hết trơn ùi. Nhưng đọc bài viết, mình vẫn thấy thương người ta đến lạ!!
Thơ Bút mới lần 8: thiếu một chút khát vọng sáng tạo!

TTO - Sáng 28-3, tại tòa soạn Tuổi Trẻ (TP.HCM), Ban tổ chức cuộc thi thơ Bút Mới lần thứ 8 đã tổ chức lễ trao giải, chính thức khép lại cuộc thi thơ rộng lớn, sôi nổi kéo dài gần một năm qua.
Nhà văn Nguyễn Đông Thức phát biểu khai mạc - Ảnh: Nhân Nguyễn

Tham dự có Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, Ban biên tập Tập san Áo Trắng, các tác giả đoạt giải và đông đảo bạn yêu thơ TP.HCM. Tại Lễ trao giải, nhà thơ Lê Thị Kim và nhà thơ Đoàn Vị Thượng đã thay mặt ban giám khảo nhận xét về cuộc thi và những bài thơ đoạt giải. Nhìn chung cuộc thi thơ lần này đã phát hiện được nhiều gương mặt thơ triển vọng, chất lượng nghệ thuật của các bài thơ tham dự được nâng lên đáng kể.
Nguyễn Đặng Tường Vi (Phú Yên) trên bục nhận giải - Ảnh: Nhân Nguyễn

Tuy nhiên vẫn có một số bài thơ lan man thiếu cả sức biểu cảm trong nội dung lẫn sự trau chuốt về ngôn ngữ thể hiện. Đặc biệt, nhà thơ Đoàn Vị Thượng, thành viên ban giám khảo đã nêu lên thực trạng về sự thiếu thốn trong tầm vóc tư tưởng của các cây bút trẻ hiện nay so với các thế hệ làm thơ trước đó.

Thực trạng ấy một phần do sự thay đổi về thời đại sống, cũng như sự thiếu tư duy, sáng tạo, thiếu khát vọng của một số tác giả. Đó là một thực trạng đáng buồn và đáng để mỗi người cầm bút phải suy nghĩ.

Cũng trong không khí thân mật ấm cúng của Lễ trao giải, người yêu thơ đã được thưởng thức các tác phẩm đoạt giải qua giọng đọc của chính các tác giả và lắng nghe tâm sự của họ về cuộc đời và về thơ ca. Võ Minh Gia Thi, giải nhất, tâm sự rất thực rằng “chỉ vừa đến với thơ vài tháng gần đây”; Nguyễn Đặng Tường Vi, giải nhì, chia sẻ đầy bất ngờ: "Bài thơ đoạt giải mới chỉ là bài thơ thứ hai em viết”. Đặc biệt, cả hai đều mới chỉ là những học sinh đang học lớp mười hai, đang trong một độ tuổi rất teen, nhưng suy nghĩ chín chắn, rất người lớn về cái tôi bản ngã của mình và về cuộc sống.

Thơ Bút Mới là cuộc thi được báo Tuổi Trẻ tổ chức hai năm một lần, dành riêng cho các tác giả dưới 25 tuổi, nhằm phát hiện những cây bút thơ triển vọng trong giớ học sinh, sinh viên.

Cuộc thi thơ Bút Mới lần thứ 8 với chủ đề “Tôi đi tìm tôi” được phát động tháng 5-2009 đã chọn ra một giải nhất “Tôi nhặt lại mình” (Võ Minh Gia Thi - Hậu Giang), hai giải nhì “Gửi mẹ - khi con mười chín” (Nguyễn Thị Hiền - Hà Nội), “Bởi có những mùa đi tìm cuộc sống” (Nguyễn Đặng Tường Vi - Phú Yên), ba giải ba và tám giải khuyến khích.

Gương mặt thơ nữ trẻ nhiều triển vọng (giải riêng của giám khảo Lê Thị Kim) được trao cho hai cây bút Nguyễn Đặng Tường Vi (CLB sáng tác trẻ Phú Yên) và Nguyễn Thị Hiền (Hà Nội).

NHÂN NGUYỄN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết lời bình vào đây bạn nhé!!